首页 理论教育 泰国佛诞节:纪念佛祖释迦牟尼诞辰的重要节日

泰国佛诞节:纪念佛祖释迦牟尼诞辰的重要节日

时间:2023-07-05 理论教育 版权反馈
【摘要】:佛诞节是泰国佛教的重要节日,时间为泰国阴历的六月十五日,也称“维莎迦节”。是为了纪念佛祖释迦牟尼的诞辰日。泰国关于佛诞节最早的记载是曼谷王朝拉玛三世时的1817年庆祝的情况。佛诞节当天,政府放假一天。全国佛寺、佛教徒都要诵经、讲道、守戒、听经、巡烛等。早上,人们去佛寺斋僧、听和尚念经、受戒、在家持戒、放生等。晚上,人们拿着鲜花、蜡烛去寺庙跪拜“三宝”、巡烛、听和尚念经。

泰国佛诞节:纪念佛祖释迦牟尼诞辰的重要节日

【节日导读】佛诞节是泰国佛教的重要节日,时间为泰国阴历的六月(公历5月)十五日,也称“维莎迦节”。是为了纪念佛祖释迦牟尼的诞辰日。

泰国关于佛诞节最早的记载是曼谷王朝拉玛三世时的1817年庆祝的情况。

佛诞节当天,政府放假一天。全国佛寺、佛教徒都要诵经、讲道、守戒、听经、巡烛等。早上,人们去佛寺斋僧、听和尚念经、受戒、在家持戒、放生等。晚上,人们拿着鲜花、蜡烛去寺庙跪拜“三宝”(佛、法、僧)、巡烛、听和尚念经。

วันวิสาขบูชา

ความหมาย

วิสาขบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน6 วิสาขบูชา ย่อมาจาก วิสา-ขบรณมีบูชา การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ

วันวิสาขบูชา หมายถึง วันที่มีการบูชาในวันขึ้น15่า เดือน6และเป็นวันที่มีเหตุการณ์าคัญที่เกี่ยวข้องกับพระสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้า ถึง3ประการด้วยกันคือ เป็นวันคล้ายวันประสุติ ตรัสรู้และเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ความเป็นมา

การประสูติ เมื่อวันเพ็ญเดือน6ปีจอ ก่อนพุทธศักราช80เป็นวันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ณ สวนลุมพินีวัน ระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์และกรุงเทวหะเขตติดต่อกัน ต่อมาพระองค์ได้ออกบวชจนาเร็จเป็นพระอรหันต์

การตรัสรู้ พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ธรรม ที่เรียกว่า “อริยสัจ4” ซึ่งเป็นธรรมอันประเสริฐ เมื่อวันเพ็ญเดือน6 ก่อนพุทธศักราช45ปี ณ โคนต้นโพธิ์ อัสสัตถพฤกษ์ริมฝั่งแม่าเนรัญชรา ณ าบลอุรุเวลา เสนานิคม เมืองพาราณสี ขณะนั้นพระพุทธองค์มีพระชนมายุ35พรรษา

หลักอริยสัจ 4 อริยสัจ คือ ความจริงอันประเสริฐ4ประการ ทุกข์ คือ ปัญหาของชีวิต ทุกข์ขั้นพื้นฐานคือทุกข์จากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ทุกข์เกี่ยวกับการาเนินชีวิตแระาวัน เช่น ทุกข์ที่เกิดจากการไม่ได้สมดังปรารถนา ทุกข์ที่ เกิด จากการพลัดพรากจากสิ่งที่รัก เป็นต้น

สมุทัย คือ เหตุแห่งปัญหา คือเหตุที่าให้เกิดทุกข์ เช่น ตัณหา ไดแ้ก่ ความอยากมี อยากได ้อยากเป็น ความยึดม่นัถือม่นั

นิโรธ คือ การแก้ปัญหาได้ แก้ปัญหาไดโ้ดยการดับตัณหาให้หมดสิน้

มรรค คือ วิถีทางแก้ปัญหา คือ การขจัดทุกข ์แก้ไขปัญหาโดยมรรค มีองค8์

การปรินิพพาน เม่ือพระพุทเจ้ามีพระชนมายุได้80พรรษา พระองคเ์สด็จดบัขันธ์ปรินิพพาน ณ ร่มไมร้งั(ตน้สาละ) ใน สาลวโนทยาน เมืองกสุินารา เมื่อวนัขึน้15าเดือน6ปีมะเส็งก่อนพุทธศกัราช1ปี

วนัประสตู วนัตรสัรู ้และวนัปรินิพพานของพระพุทธเจ้า นบัเป็นวนัท่ีน่าอศัจรรยอ์ย่างย่ิง เน่ืองจากบงัเอิญตรงกบัวันเพ็ญ เดือน6 ทงั้3เหตกุารณ ์ดงังนนั้ในวนัวิสาขบูชานีม้ีชาวพุทธจะพรอ้มใจกันประกอบพิธีบูชาพระพุทธองคเ์พ่ือเป็นการระลึกถึงพระคุณของพระองคท์ี่ได้ทรงชีท้างสวา่ง

ในประเทศไทยมีปรากฏหลกัฐานว่า มีการประกอบพิธีวิสาขบูชามาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยสันนิษฐานว่าได้แบบอย่างมาจากลงักา เนื่องจากประเทศไทยมีความสมัพนัธด์า้นพระพุทธศาสนากบั(www.xing528.com)

ประเทศลงักาอย่างใกลช้ิดนวนัวิสาขบชูา ชาวพทุธศาสนิกชนจะาดอกไม้ ธูปเทียน ไปบูชาตามวัดและมีการเดินเวียนเทียน3รอบ เพื่อระลกึถึงพระพทุธคณุ พระ

หมายเหตุ

พระพุทธศาสนามีความาคัญและโดดเด่นในการสร้างสนัติภาพใหแ้ก่ชาวโลก ดงันนั้องคก์ารสหประชาชาติ ใหค้าวมาคญัเน่ืองในวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรสัรู ้ปรินิพพาน อีกทั้งพระธรรมาส่งัสอนของพระองศ ์นนั้ามาประยกุตใ์ชเ้พ่ือสรา้งสนัติภาพใหก้ับชาวโลกได ้ดงันนั้จงึมีการประกาศใหว้นัวิสาขบชูาเป็นวนัหยดุสากล ตามมตอิงคก์ารสหประชาชาติ

เอกสารอ้างอิง

ชลิยา ศรีสุกใส.วันาคัญ ประเพณี การละเล่นของไทย.กรุงเทพมหานคร:านกัพิมพ ์พีบีซีากดั

词汇

เดือนวิสาขะ 六月份 พลดัพราก 分离、别离

ประสตุิ 降生、诞生 สมทุยั 起源、根源

ตรสัรู ้成佛、悟道 ตณัหา 爱欲

ประเสริฐ 高尚、卓越 ยดึม่นัถือม่นั 恪守、信守

โคน (树、柱子的)根部、下面 มรรค 道

การปรินิพพาน 涅槃、圆寂

อสัสตัถพฤกษ ์菩提树

พระชนมาย ุ年龄(皇室用语) พรอ้มใจ 齐心协力

免责声明:以上内容源自网络,版权归原作者所有,如有侵犯您的原创版权请告知,我们将尽快删除相关内容。

我要反馈