首页 理论教育 泰国父亲节:泰国庆祝国王寿辰的习俗

泰国父亲节:泰国庆祝国王寿辰的习俗

时间:2023-07-05 理论教育 版权反馈
【摘要】:泰国父亲节的时间为每年公历的12月5日。泰国庆祝国王寿辰的习俗由来已久。12月5日是泰国曼谷王朝九世王普密蓬·阿杜德的生日,又叫作“万寿节”。对万寿节的活动内容没有统一的规定,主要由当代国王决定。活动大多数都是进行礼佛诵经、行善积德、布施等。

泰国父亲节:泰国庆祝国王寿辰的习俗

【节日导读】泰国父亲节的时间为每年公历的12月5日。泰国庆祝国王寿辰的习俗由来已久。12月5日是泰国曼谷王朝九世王普密蓬·阿杜德的生日,又叫作“万寿节”。对万寿节的活动内容没有统一的规定,主要由当代国王决定。活动大多数都是进行礼佛诵经、行善积德、布施等。

วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(วันพ่อแห่งชาต)ิ

ความหมาย

วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช หมายถึง วันที่ระลึกคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงาเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง

จากhttp://dy.163.com/v2/article/detail/CO9EB2Q00515AU16.html

พ่อ หมายถึง ชายผู้ยังบุตรให้เกิด หรือ าที่บุตรเรียกชายที่ให้าเนิดหรือเลี้ยงดูตน ดังนั้นพ่อจึงเป็นผู้มีบทบาทาคัญ จึงสมควรแก่การยกย่องและาลึกถึงพระคุณ ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพ่อของปวงชนชาวไทย จึงได้าหนดให้วันที่5ธันวาคมเป็นวันพ่อแห่งชาติความเป็นมาพระราชพิธีในวันเฉลิมพระชนมพรรษาได้มีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4 ตามหลักฐานที่ปรากฏในหนังสือ พระราช พิธีสิบสองเดือน ของราชกาลที่5 ในรัชกาลต่อๆมามีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย แต่ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่5ธันวาคม พ.ศ.2470 จึงมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาในวันที่5ธันวาคม ของทุกปี และยังถือเป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทยด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยมากมายนานัปการ พระองค์ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะในการดูแลทุกข์สุขของราษฎร และพัฒนาบ้านเมือง ปกครองประเทศชาติให้ร่มเย็นเจริญก้าวหน้าวตามที่ได้มีพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม”เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนสยาม”

ในวันที่5ธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงานวันพ่อแห่งชาติขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกิยรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและเข้าใจถึงพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ ระหว่างบิดา-บุตร

เอกสารอ้างอิง

ชลิยา ศรีสุกใส.วันาคัญ ประเพณี การละเล่นของไทย.กรุงเทพมหานคร:านักพิมพ์ พีบีซีากัด(www.xing528.com)

词汇

าลึก纪念、怀念

กรุณาธิคุณ恩德、恩泽

พสกนิกร百姓

พระวิริยะอุตสาหะ勤勉、努力

ราษฎร百姓

ร่มเย็น安逸,阴凉

พระปฐมบรมราชโองการ圣谕、圣旨

免责声明:以上内容源自网络,版权归原作者所有,如有侵犯您的原创版权请告知,我们将尽快删除相关内容。

我要反馈